Other Recent Articles

Vụ TS Cù Huy Hà Vũ: Y án sơ thẩm

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011 with 0 comments


Ông Cù Huy Hà Vũ tại tòa hôm 2/8
Ông Cù Huy Hà Vũ nói ông không có tội
Tòa phúc thẩm tại Hà Nội đã giữ nguyên bản án bảy năm tù giam và ba năm quản chế đối với ông Cù Huy Hà Vũ vì tội tuyên truyền chống nhà nước.
Trước đó người nhà của ông từng hy vọng ông sẽ được tha ngay tại phiên tòa hôm 2/8.

Tại tòa, ông Hà Vũ yêu cầu tòa hủy bản án, nói rằng ông không làm gì sai và rằng phiên tòa là một âm mưu chống lại ông.Mặc dù ông Cù Huy Hà Vũ và bốn luật sư được tranh tụng thoải mái hơn so với phiên tòa hôm 4/4, bản án cuối cùng không có gì thay đổi.
Vị Tiến sỹ luật tuyên bố: "Mục đích của tôi là bảo vệ lợi ích của đất nước tôi...Tôi sẵn sàng ngồi tù.
“Tôi không chống đối Đảng cộng sản Việt Nam, tôi chỉ yêu cầu xây dựng một hệ thống đa đảng cho phép cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích cuối cùng của nhân dân và đất nước,” ông nói.
"Mục đích của tôi là bảo vệ lợi ích của đất nước tôi...Tôi sẵn sàng ngồi tù."
Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ
Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời một nhà báo nước ngoài xem phiên xử qua truyền hình trong phòng bên cạnh, nói rằng ông Cù Huy Hà Vũ tại tòa cáo buộc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đằng sau vụ bắt và xử ông.
AFP, cùng nhiều hãng tin nước ngoài, không được phép dự phiên xử.
Tuy vậy, hãng tin Pháp dẫn lời một nhà báo tường thuật rằng ông Hà Vũ hôm nay khẳng định Thủ tướng Việt Nam chỉ đạo Bộ Công an bắt ông vì những vụ kiện làm mất mặt thủ tướng.
Kết quả phiên xử phúc thẩm ngay lập tức đã được phát trên truyền hình và báo chí chính thống tại Việt Nam.
Hiện chưa rõ Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu sẽ phản ứng ra sao.
Họ đã lên tiếng đòi trả tự do cho Tiến sỹ Hà Vũ sau phiên sơ thẩm hôm 4/4.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Việt Nam chỉ xét xử và kết án những người có tội và tố cáo các nước can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.
'Đáng mừng'
Bác sỹ Phạm Hồng Sơn, người bị bắt trong phiên xử sơ thẩm và vẫn có mặt ở ngoài tòa hôm 2/8, nói vẫn có điều 'đáng mừng' xung quanh vụ xử Tiến sỹ Hà Vũ nói chung.
"Cái mừng ở đây, theo quan điểm của tôi, là chúng ta đấu tranh không phải chỉ cho cá nhân của anh Vũ về mặt bản án.
"Theo tôi thiển nghĩ, kể cả khi Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đã dũng cảm lên tiếng như thế thì Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ cũng đã bỏ rất nhiều phần cá nhân của mình ra ngoài và đã nhìn trong trách nhiệm của một công dân, của một trí thức đối với xã hội với những trăn trở của đất nước.
"Với những diễn biến vừa rồi chúng ta có thể thấy rằng cái nhận thức xã hội và những dấu hiệu rất tích cực của bộ phận trí thức, của thanh niên, của rất nhiều thành phần xã hội khác từ dân oan trở đi cho đến những thành phần xã hội khác thì chúng ta đều thấy có những nhận thức theo xu hướng là người dân có trách nhiệm hơn, có sự chủ động hơn trong việc nhìn nhận những vấn đề xã hội cũng như những vấn đề chính trị."
"Nhìn lại lịch sử của tất cả các nước phát triển thì thấy rằng không có một tiến bộ nào tự nhiên nó có mà giới trí thức hay người dân trong đó không phải trảmột cái giá gì cả."
Bác sỹ Phạm Hồng Sơn
Bản thân bác sỹ Sơn hồi năm 2003 cũng bị kết án 13 năm tù giam về tội làm gián điệp nhưng đã được giảm án xuống còn năm năm trong phiên phúc thẩm.
Hồi năm 2006 ông đã được trả tự do sớm trong một đợt ân xá.
Ông nói với BBC: "Riêng về cá nhân anh Cù Huy Hà Vũ thì cũng như tôi đã từng phát biểu trong các vụ án khác thì kể cả một ngày tù, một giờ tù, hay một giây tù thì tôi đều cảm thấy đau lòng, đau xót và tôi đều phản đối.
"Nhưng chúng phải biết rằng nhìn lại lịch sử của tất cả các nước phát triển thì thấy rằng không có một tiến bộ nào tự nhiên nó có mà giới trí thức hay người dân trong đó không phải trả một cái giá gì cả."
BBC

Category: Nhân Quyền

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment