Other Recent Articles

Human Rights Watch đòi Việt Nam thả những người đấu tranh cho quyền lợi người dân

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011 with 0 comments



Người dân ở Vinh kiến nghị về quyền đất đai, ngày 19/04/ 2011.
Người dân ở Vinh kiến nghị về quyền đất đai, ngày 19/04/ 2011.
DR / HRW 2011 Dan Lam Bao
Đức Tâm
Hôm nay, 18/08/2011, tòa án thành phố Hồ Chí Minh tiến hành xét xử phúc thẩm đối với các ông Dương Kim Khải, Phạm Văn Thông, Cao Văn Tình và bà Trần Thị Thúy, những người đã đấu tranh bảo vệ quyền lợi đất đai cho người dân. Do vậy, ngày hôm qua, tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế, Human Rights Watch đã ra thông báo yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho những người này.
Theo Human Rights Watch, với việc hình sự hóa quyền tự do ngôn luận, « chính quyền Việt Nam đang vi phạm những cam kết của chính họ khi thông qua Công uớc Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị ».
Ngày 30/05/2011 vừa qua, tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã xét xử sơ thẩm bốn người nói trên. Họ bị cáo buộc tội « chống chính quyền nhân dân » theo điều 79 bộ Luật Hình sự của Việt Nam và bị kết án từ 5 đến 8 năm tù.
Theo Human Rights Watch, tất cả những người đang bị xử đều đã từng giúp dân oan chống lại việc chính quyền tịch thu, trưng dụng đất đai của người dân. Họ đã đấu tranh một cách ôn hòa, trong nhiều năm và không hề có chủ trương bạo lực.
Tổ chức theo dõi nhân quyền nhấn mạnh là « không có ý kiến đối với những người khiếu kiện đất đai nhưng việc bảo vệ người dân có những oan khuất và phê phán chính phủ một cách ôn hòa là những hành động cần được bảo đảm trong các quyền tự do ngôn luận, theo công pháp quốc tế ».
Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch nhận định rằng : « không có bằng chứng cho thấy những người bị buộc tội các những hành vi nào khác ngoài việc ủng hộ nhân quyền của những người dân địa phương ». Ông tố cáo là qua việc quy kết những người này phạm tội lật đổ chính phủ, « chính quyền Việt Nam đã tỏ thái độ hằn học đối với những người muốn giúp đỡ dân nghèo, không có ruộng đất, và họ đã từng là một trong những thành phần trụ cột của đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày đầu thành lập ».
RFI

Category: Tin tức Tin Lành

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment