Other Recent Articles

Đơn đề nghị làm việc với ông Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011 with 0 comments





Vượn VTV - HK (Danlambao)
Kính thưa Quý Báo,

Ngày 05/8/2011, gia đình TS Cù Huy Hà Vũ đã có đơn đề nghị làm việc với ông Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam để được làm rõ một số thông tin trong buổi truyền hình thời sự hồi 19 giờ 04/8/2011. Đề nghị Quý Báo cho đăng để những ai quan tâm được rõ.

Trân trọng cảm ơn
Quý Báo, Cù Thị Xuân Bích

 VTV1 sử dụng xảo thuật trong vụ Hà Vũ?

Một nhân chứng được phóng sự của kênh truyền hình VTV1 hôm 04 tháng Tám trích dẫn phát biểu liên quan tới trang mạng Bauxite Việt Nam và bản kiến nghị thả tự do cho Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ đã gửi thư cho trang mạng này khẳng định ông không hề phản đối bản kiến nghị như truyền hình nhà nước đã đưa tin.

VTV1: Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ

Tối qua VTV1 đã dành một phần ba chương trình Thời sự 19 giờ, cho một "phóng sự tài liệu" công phu "Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ" nhân phiên tòa phúc thẩm vừa diễn ra ngày 2/8 vừa qua, dài 16 phút (từ 34'35 tới 50'50). Và, rất đặc biệt, riêng phóng sự này đã được VTV1 đưa lên mạng ngay tối qua.

Về phiên tòa phúc thẩm, có hai cốt cán của phường Điện Biên, nơi ông Vũ cư ngụ, khen là phiên tòa xử "rất bình đẳng dân chủ và đúng người đúng tội, CHHV đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc, Nhân dân đã bao nhiêu con người hy sinh xương máu ...", "tôi đã được dự phiên tòa, phiên tòa đã diễn ra rất công khai và dân chủ ... tuyên án đúng người đúng tội."

Về phần vụ án, không đưa chút nào vụ bắt giữ với hai bao cao su, là khởi nguồn, mà nhảy luôn vô cuộc khám nhà lại không có mặt ông Vũ. Ai không biết đầu đuôi câu chuyện mà coi vậy chắc không hiểu nổi. Lạ là trong đoạn này, có nói là ông CHHV "đòi lật đổ chế độ" (5'19").

Cũng vẫn có màn sở trường bới móc đời tư, có ông Chủ tịch phường Điện Biên tố cả chuyện "xây dựng các công trình sai phép", rồi còn nhận xét cả "quan hệ với họ hàng, gia tộc, nhất là quan hệ với anh em cũng không được tốt". Một cách đưa tin nguy hiểm là ông này đã dám "thuật lại" những lời ông Cù Huy Cận khi sinh thời nhận xét về CHHV mà không sợ bị coi là bịa đặt, vu khống, xúc phạm cả vị lãnh đạo đã chết: "tôi sinh ra thằng con bất trung, bất nghĩa, bất hiếu". Một bà ở cùng phường thì nhận xét: "với hàng xóm thì anh ấy cũng đã xảy ra nhiều chuyện" (không rõ chuyện gì, tốt hay xấu).

Tới đoạn "vạch mặt" những người ủng hộ ông Vũ, có một chi tiết lạ là khẳng định "Lê Quốc Quân, đối tượng tham gia tổ chức phản động Việt Tân ..." (10'35"). Tiếp đến, trong phần nói về "các tổ chức phản động trong và ngoài nước", lại đề cập "nổi lên là nhóm điều hành trang mạng bô-xít Việt Nam ..." (10'58"). Không thấy nói rõ bản Kiến nghị có tới 2 ngàn chữ ký gồm nhiều trí thức, văn nghệ sĩ, cựu cán bộ, đảng viên, sĩ quan cao cấp, mà chỉ nói tới những người kêu ca bị mạo danh, trong đó có tướng Nguyễn Nam Khánh, một thời đình đám với những bức thư nảy lửa đấu tranh với những sai trái, nhưng trong đoạn video nhiều lần bị cắt cúp giữa chừng thì không rõ lắm liệu có phải ổng đã ký rồi lại rút tên hay không (15'07").

http://anhbasam.wordpress.com/2011/08/05/tin-th%e1%bb%a9-sau-05-08-2011/#more...

Trong bức thư dưới dạng ý kiến ngắn, tựa đề “Nói lại một vài điều” [http://www.boxitvn.net/bai/26975] hôm 05 tháng Tám, mới được trang Bauxite Việt Nam công bố cùng ngày, vị lão thành cách mạng Trần Đức Quế cho biết ông đã bị an ninh Việt Nam “truy vấn” trong hơn hai ngày, và yêu cầu ông đưa ra ý kiến về một văn bản hoàn toàn khác với bản kiến nghị trên trang Bauxite.

Ông Quế, người ghi trong văn bản rằng ông đã tham gia ba cuộc chiến chống Pháp, Hoa Kỳ và Trung Quốc và là chủ nhân của Huân chương Kháng chiến Hạng nhất, nói ông “phản đối văn bản” mà công an đưa ra vì cho rằng văn bản “gắn 31 chữ ký của các lão thành” đó là “mạo danh”.

Còn đáp lại câu hỏi của phía an ninh về việc “đồng ý” hay không với việc làm của GS Huệ Chi, được hiểu là liên quan tới bản kiến nghị đòi trả tự do cho ông Hà Vũ, ông Quế khẳng định việc làm của người đồng chủ trì trang Bauxite là “đúng.”

Ông Quế cũng xác nhận ông là người “thu thập chữ ký của các cụ lão thành cách mạng cho bản kiến nghị.”

“Lúc đầu chuyển cho GS Nguyễn Huệ Chi có tên các ông Nguyễn Nam Khánh, Lê Văn Trọng và Trần Nguyên, sau biết là nhầm nên tôi đã báo cho anh Huệ Chi bỏ đi và được biết anh đã bỏ trên mạng,” ý kiến của ông Quế khẳng định trên trang Bauxite Việt Nam.

Trao đổi với BBC hôm thứ Bảy, 06 tháng Tám, một người cháu của ông Trần Đức Quế xác nhận bức thư với chữ viết tay, chữ ký và ngày tháng gửi nói trên, công bố trên trang Bauxite “đúng” là của ông Quế.

Hôm thứ Sáu, GS Huệ Chi nói với BBC rằng sau khi nhận được thông báo của ông Quế, trang Bauxite đã nỗ lực thay đổi chi tiết về các ông Khánh, Trọng và Nguyên, cũng như với một số người khác muốn thay đổi, thêm bớt thông tin trong danh mục chữ ký, nhưng việc triển khai đã không được thực hiện dễ dàng vì “tin tặc” theo ông đã khống chế trang này và do đó, việc sửa đổi của trang Bauxite đã bị chậm trễ.

Phóng sự VTV
Trong phóng sự dài gần 15 phút của VTV1, truyền hình Việt Nam đã không nhắc tới các thông tin trên và trong khi biên tập băng hình, âm thanh có vẻ đã cắt, ghép các đoạn phát biểu khác nhau của ông Quế mà không cho thấy từng câu và ý đó gắn với sự việc, chi tiết cụ thể nào được đưa ra phỏng vấn ông Quế.

Lời nói và ý kiến của ông Quế được trích dẫn trong phóng sự tối thứ Năm, với riêng năm cụm ý như sau đây, có vẻ đã được nhóm phóng viên biên tập để người theo dõi có thể hiểu nhầm là chúng được phát biểu “liên tục” trong một thông điệp không hề gián đoạn.

“Vừa rồi anh Huệ Chi đưa bản kiến nghị tự do cho Cù Huy Hà Vũ. Anh ấy có nhờ là bác, anh xem anh quen biết một số anh em, anh lấy được chữ ký nào cho tôi thì giúp tôi.”
“… Anh ấy lợi dụng chúng tôi, anh ấy đưa lên mạng ngay.”
“… Thời điểm đó anh ấy đưa thì mãi tôi mới biết được. Mãi anh ấy mới báo, tôi mới bảo thế thì anh phải rút xuống cho tôi, để cho mọi người xem, để người ta phản ứng mà.”
“… Những kẻ xấu nó ở trong danh sách ấy thì tôi thấy … rất đau.”
“… Tôi xin rút ra khỏi danh sách đó.”
Phản đối Huệ Chi?
Trở lại với ý kiến gửi mạng Bauxite Việt Nam như một lời chứng, nhà lão thành cách mạng Trần Đức Quế khẳng định:
“Trong việc truy vấn tôi hai ngày rưỡi (10 –11 và 12 tháng 5 – 2011), các anh An ninh đã đưa ra một văn bản gắn 31 chữ ký của các cụ lão thành vào bài “Xử Cù Huy Hà Vũ là xử cả dân tộc Việt Nam”, bài đó có những ý kiến không đúng đắn, đúng là mạo danh, nên tôi đã phản đối văn bản này.

Ông Quế cũng cho thấy ông không phản đối cách làm của cá nhân ông Huệ Chi trên trang Bauxite, mà chỉ nghĩ là cách làm của trang này có thể được chuẩn bị khác đi:

“Khi các anh An ninh hỏi tôi có đồng ý với việc làm của anh Huệ Chi không, tôi trả lời việc đó là đúng. Nhưng nếu anh Huệ Chi nộp bản danh sách Kiến nghị lên cấp trên trước rồi đăng danh sách lên mạng sau thì theo tôi là đúng trình tự hơn.
Ông Quế cũng cho hay thêm về chi tiết ông có rút tên hay không khỏi bản kiến nghị trên trang Bauxite:
“Còn khi An ninh bảo tôi rút tên, tôi đã quá mệt mỏi, nên nói rằng: bây giờ kiến nghị đã nộp lên các cấp thẩm quyền rồi, rút cũng được không rút cũng được, nếu rút người ta cũng hiểu không phải do tôi, và vì lý do gì tôi phải rút,” ông Quế viết trong phần kết của bản ý kiến gửi cho trang Bauxite Việt Nam.
Phóng sự của VTV1 đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ trên thế giới mạng.
Có công dân mạng thường rất kiệm lời nhưng đã lên tiếng rằng truyền thông Việt Nam đang bị “cướp – giết – hiếp”.
Đài Truyền hình Việt Nam trong mấy tháng gần đây có tổng giám đốc mới, ông Trần Bình Minh, người trước đó là Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Theo BBC

http://anhbasam.wordpress.com/2011/08/06/d%C6%A1n-d%E1%BB%81-ngh%E1%BB%8B-vtv/#more-22596

Category: Tin Xã Hội

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment