Other Recent Articles

Trực tiếp: Trận đánh giành Tripoli

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011 with 0 comments



1048:Luis Moreno-Ocampo, công tố viên của Tòa Hình sự Quốc tế, nói với AP rằng ông sẽ liên hệ với quân nổi dậy để yêu cầu họ trao lại Saif al-Islam Gaddafi, con trai của Đại tá Gaddafi.

1033:
Richard Haass, chủ tịch Hội đồng Hoa Kỳ về quan hệ ngoại giao, nói với Financial Times rằng có thể cần lực lượng quốc tế để “phục hồi và duy trì trật tự”.
1040: BBC Monitoring cho biết kênh truyền hình nhà nước Al-Jamahiriyah đang không nói gì về các diễn biến thời sự mà lại truyền một chương trình về bệnh tim.
1028:“Hội đồng (Chuyển tiếp Quốc gia) sẽ làm gì với Gaddafi? Tôi thuộc trong số những người muốn thấy ông ta còn sống,” Omar Turbi, cố vấn cho Hội đồng, nói với BBC World Service. “Điều đó sẽ gửi cho thế giới tín hiệu rất quan trọng. Chúng tôi muốn làm điều văn minh.”
1017: Liên hiệp châu Âu (EU) nói họ đang lên kế hoạch cho một Libya không có Muammar Gaddafi.
1013: Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này tôn trọng lựa chọn của nhân dân Libya và hy vọng tình hình sẽ sớm ổn định. Tuần rồi, phe nổi dậy nói sẽ giữ nguyên các hợp đồng làm ăn của Trung Quốc ở nước này và đã yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ tái thiết, theo Tân Hoa xã.
1009: Theo BBC Ả Rập sáng 22/8 tại London, thành phố Sirte, lớn thứ nhì Libya hiện vẫn chưa rơi vào tay quân nổi dậy. Nếu phe Gaddafi cố thủ tại đây, nơi có cả một sân bay quân sự, thì diễn biến tình hình những ngày tới sẽ khó đoán trước.
Các trang mạng Bắc Phi, Ả Rập có nhiều tin đồn thổi khó kiểm chứng về số phận Đại tá Muammar Gaddafi, nói rằng ông ta "đã trốn sang Algeria", hoặc "sang Chad", "Nam Phi" hoặc thậm chí "sang Venezuela".
Người dân Libya hò reo ăn mừng
Người dân tụ tập chào mừng quân nổi dậy

Đêm 21/8 tin cho hay đài truyền hình của riêng ông Saif al-Islam, con trai ông Gaddafi, đã ngưng phát sóng. Đài truyền hình trung ương Libya thì chỉ phát các chương trình giải trí đã cũ.
Nato xác nhận đã bắn phá giúp quân nổi dậy các vị trí của quân chính phủ Gaddafi ngày hôm qua 21/8 tại Tripoli.
0956: Tùy viên Mahmud Nacua ở sứ quán Libya ở London tuyên bố chính phủ quân nổi dậy nay sẽ chuyển từ Benghazi sang Tripoli.
Quân nổi dậy tiến vào thủ đô Tripoli sau một ngày chiến sự căng thẳng trong tiếng hò reo của người dân Libya.
Đám đông trên Quảng trường Xanh chào đón họ, vẫy cờ và bắn súng chỉ thiên.
Nato tuyên bố chế độ Gaddafi đang 'sụp đổ'. Anh quốc cũng nói ngày đã tàn đối với Đại tá Muammar Gaddafi và kêu gọi ông này ra đi để tránh đổ máu cho người dân.
Có tin phe nổi dậy đã bắt được con trai ông Gaddafi là Saif al-Islam, trong khi bản thân lãnh tụ Libya thề tiếp tục chiến đấu.
Công tố viên Tòa Hình sự Quốc tế Luis Moreno-Ocampo cho hay ông đã được thông báo về vụ bắt con trai Gaddafi.
Tòa này đã truy tố Saif về tội tra tấn và giết hại dân thường. Các nguồn tin của phe nổi dậy nói một người con trai khác của Gaddafi, Muhammad, cũng bị bắt.
Chiến sự còn đang tiếp diễn tại một vài nơi trong thành phố. Phóng viên BBC Matthew Price có mặt tại Tripoli nói quân nổi dậy dường như đang tìm cách kiểm soát khách sạn mà các phóng viên nước ngoài đang trú ngụ.
Đại tá Gaddafi được tin vẫn còn trong tay hàng nghìn lính trong khi có tin nói nhiều người đã ra hàng quân nổi dậy.
Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quốc gia của phe nổi dậy, Mustafa Mohammed Abdul Jalil, nói sáng sớm thứ Hai: "Tôi xin cảnh báo là vẫn còn các điểm kháng cự ở trong Tripoli và ngoại ô".
Bộ trưởng Thông tin của Gaddafi, Moussa Ibrahim, thì nói chiến sự kể từ trưa Chủ nhật đã làm 1.300 người chết và 5.000 người bị thương. Ông cũng nói thêm các bệnh viện đã quá tải.

Yêm trợ của Nato

Quân nổi dậy đã tiến về Tripoli từ các ngả đông và tây dưới sự yểm trợ của không quân Nato, vốn làm công việc thực thi nghị quyết của LHQ về bảo vệ thường dân.
Chính phủ Anh tối Chủ nhật ra thông cáo: "Cảnh tượng mà chúng tôi chứng kiến tại Tripoli cho thấy rõ ràng là ngày của Gaddafi đã tàn. Ông ta đã gây tội ác đáng ghê tởm chống lại người dân Libya và cần phải ra đi".
Tranh biếm họa mang hình Gaddafi
Đang có kêu gọi Đại tá Gaddafi nên ra đi
Cũng kêu gọi Đại tá Gaddafi từ chức, Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Rõ ràng là cuộc tấn công Tripoli đang diễn ra."
Truyền hình chiếu cảnh người Libya quỳ gối, hôn mặt đất trong cử chỉ tạ ơn điều mà họ gọi là "một ngày tốt lành".
Phóng viên của chúng tôi nói ở nhiều nơi trong thành phố Tripoli đã xảy ra giao tranh đẫm máu.
Bộ trưởng Thông tin Libya trong khi đó khẳng định là chính phủ "rất kiên cường" và nói họ còn hàng nghìn chiến binh.
Ông này cáo buộc Nato đã hậu thuẫn cho "các băng đảng có vũ trang" bằng không lực. Ông cũng nói thêm rằng trong hôm thứ Bảy 376 người chết và gần 900 người bị thương, tuy nhiên các con số này chưa thể được kiểm chứng độc lập.
Bộ trưởng Ibrahim nói rằng chính quyền Gaddafi sẵn sàng thảo luận với Ủy ban Chuyển giao Quốc gia của phe nổi dậy, nhưng trái với điều này, vào tối Chủ nhật ông Gaddafi lại lên truyền hình kêu gọi "thanh lọc" quân nổi dậy khỏi Tripoli.
Trong khi đó, người đứng đầu phe nổi dậy Mustafa Mohammed Abdul Jalil nói quân của ông có thể ngừng tấn công nếu như Đại tá Gaddafi chịu ra đi.
Nói về việc bắt giữ Said al-Islam Gaddafi, ông cũng cho biết con trai Gaddafi hiện "đang được giữ tại một nơi an toàn dưới sự bảo vệ cẩn mật cho tới khi được giao cho tòa án".
Ông Jalil cũng nói thêm rằng quân nổi dậy sẽ cho phép Đại tá Gaddafi và các con của ông ta được rời khỏi Libya một cách an toàn.
BBC

Category: Thế Giới

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment