Other Recent Articles

Tổng hợp tin Libya - Ngày tàn của bạo chúa Gaddafi

By Hội Thánh Điểm Báo on Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011 with 0 comments



Phe nổi dậy Libya tiến vào thủ đô, con trai Gadhafi bị bắt

VOA - Có tin nói rằng cánh quân phía tây của phe nổi dậy đã tiến vào vùng ngoại ô Tripoli, và nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi vẫn không nao núng khi cuộc chiến đang xoay nhanh vào hướng bất lợi cho ông, trong đó có tin con trai ông đã bị bắt.

Cánh quân phía tây của phe nổi dậy hôm Chủ nhật đã vào được doanh trại của lữ đoàn ưu tú Khamis do người con trai ông Gadhafi chỉ huy.

Lãnh đạo phe nổi dậy hôm Chủ nhật nói họ đã bắt được Seif al-Islam, con trai ông Gadhafi đã từng được coi là người sẽ kế vị ông. Phe nổi dậy không nói thêm chi tiết.

Tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn ở Tripoli, 21/8/2011
Hình: AP/Dario Lopez-Mills - Tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn ở Tripoli, 21/8/2011

Người dân tại đây nói tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn.

Lên tiếng trên đài phát thanh tối Chủ nhật, lần thứ nhì trong 24 giờ đồng hồ, ông Gadhafi nói ông vẫn có mặt tại Tripoli và thề sẽ ở lại với nhân dân “cho đến khi kết cuộc.” Ông yêu cầu mọi người trong thủ đô cầm vũ khí chống phe nổi dậy, và cam đoan ông và nhân dân sẽ chiến thắng.

Trước khi ông Gadhafi lên tiếng, phát ngôn viên Moussa Ibrahim nói thủ đô đã sẵn sàng:

“Tripoli được bảo vệ tốt và chúng tôi có hàng ngàn người này tiếp theo hàng ngàn người khác, đều là binh sĩ chuyên nghiệp, sẵn sàng bảo vệ thủ đô.”

Hiện chưa rõ thực lực của ông Gadhafi trong thành phố còn lại bao nhiêu.

Người dân tại Benghazi, Libya, ăn mừng sau khi bắt được con trai của Moammar Gadhafi's là Seif al-Islam - (ảnh Today News)

Các nhà báo nước ngoài đi theo phe nổi dậy cho biết thường dân đã hoan hô các chiến binh phe nổi dậy và trương lá cờ của phe này.

Ông Fathi Baji, một giới chức của phe nổi dậy nói ông nhận được tin một số binh sĩ trung thành với ông Gadhafi ở vùng ngoại ô đã buông súng và rời bỏ vị trí.

Ông còn cho biết quân nổi dậy đang tiến gần đến khu vực Bab al-Aziza, nơi đặt sở chỉ huy của ông Gadhafi. Tuy nhiên, tin này chưa được kiểm chứng.

Cánh quân phía đông và phía nam của phe nổi dậy cũng đạt thắng lợi và từ từ siết gọng kềm về phía Tripoli.

Phát ngôn viên Moussa Ibrahim tiếp tục lên án NATO:

“NATO đã cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy. Điều này không ai lạ gì. Chính những vũ khí này đã được sử dụng để giết hại nhân dân Libya.”

Các chuyên viên quân sự cảnh báo các trận không kích của NATO có thể gặp khó khăn khi phe nổi dậy tiến vào Tripoli. Phe ông Gadhafi tại các nơi khác đã đóng chốt tại nhà dân, và có lẽ tại Tripoli cũng thế. Một phần tư dân số Libya sống tại Tripoli.

Ông Abdel Salam Jalloud, trước đây là nhân vật quyền lực thứ nhì của Libya nay đã đào thoát, kêu gọi nhân dân Tripoli nổi lên chống lại ông Gadhafi.


*

Quân nổi dậy áp sát thủ đô Tripoli, mở chiến dịch vây hãm Kadhafi

Thu Trang (RFI) - Hôm nay, 21/08/2011, phát ngôn viên phe nổi dậy, ông Ahmed Jibril cho AFP biết chiều tối hôm qua đã bắt đầu chiến dịch nhằm bao vây Mouammar Kadhafi cho đến khi bắt được ông hoặc là ông chấp nhận ra đi.

Chạm súng giữa quân nổi dậy và lực lượng ủng hộ Kadhafi diễn ra tại nhiều khu phố trong thủ đô từ tối qua đến khoảng 4h30 sáng nay, đặc biệt là ở ngoại ô phía đông. Kế đó, vào lúc 4h, tức 2h00 GMT, xảy ra ít nhất bốn vụ nổ lớn, mà theo một số nguồn tin là do phi cơ của NATO ném bom.

Quân nổi dậy Libya  đang áp sát phía tây thủ đô Tripoli , ngày  21/8 2011.
Quân nổi dậy Libya đang áp sát phía tây thủ đô Tripoli , ngày 21/8 2011. AFP / FILIPPO MONTEFORTE


Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ khẳng định đó chỉ là một số va chạm nhỏ kéo dài chừng nửa giờ và lực lượng chính phủ đã kiểm soát được tình hình.

Ngay tối qua, hàng ngàn người tại Benghazi xuống đường ăn mừng suốt đêm qua. Tại Sabratah, cách Tripoli 50km về phía tây, người dân cũng xuống đường bày tỏ niềm vui mừng khi được biết rằng chế độ Kadhafi sắp chấm dứt.

Trong khi đó, sáng sớm nay, trên đài truyền hình quốc gia, lãnh đạo Libya đã kêu gọi người ủng hộ đi bộ để giải phóng các thành phố bị phe nổi dậy tàn phá. Theo Kadhafi, phe nổi dậy là những tên phản bội, phục vụ cho tổng thống pháp Nicolas Sarkozy, đang muốn chiếm dầu lửa của Libya.

Cũng sáng sớm nay, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Seif al-Islam Kadhafi, một trong số con trai lãnh đạo Libya, khẳng định rằng chính quyền Tripoli nhất định không bỏ cuộc. Tuy nhiên, Seif al-Islam cũng khẳng định sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.


*

Chiến sự đang lan vào trong Tripoli

BBC - Sau đợt giao tranh liên tục mấy ngày và có hỗ trợ của không quân Nato, quân nổi dậy Libya đã chiếm một căn cứ quân sự tại thủ đô Tripoli từ tay lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi, theo truyền thông Anh.

Cho đến đêm Chủ Nhật 21/8 theo giờ địa phương, tin tức từ Libya cho hay chiến sự đã lan vào bên trong đường phố Tripol giữa lúc có lo ngại về diễn tiến trước khi chung cuộc tại Libya.

Theo các phóng viên của BBC có mặt bên trong Libya, "chiến sự đã bùng lên trong thủ đô Tripoli" tuy chưa rõ mức độ.

Các nhà báo đi cùng quân nổi dậy cho hay họ thấy "thường dân reo hò, vẫy cờ và bắn súng đón chào" khi phe nổi dậy tiến vào thành phố từ cả phía Tây và Đông.

Đài SkyNews tại Anh tối Chủ Nhật trích nguồn từ Libya cho rằng phe nổi dậy đã chiếm một căn cứ quân sự mà quân chính phủ dùng làm điểm phòng thủ cho Tripoli.

Phóng viên BBC Matthew Price có mặt bên trong Tripoli nói cả hai phe tin rằng cuộc chiến tại Tripoli là lúc họ "kết thúc sáu tháng giao tranh".

Chính phủ Libya, qua lời Bộ trưởng Thông tin Moussa Ibrahim một mặt lên án "Nato xâm lăng" và đe dọa "cuộc chiến sẽ trở nên đẫm máu" nếu phe nổi dậy không ngừng lại, một mặt kêu gọi đối thoại.

"Kết cục đẫm máu'?

Ông Ibrahim nói người dân Tripoli "sẽ không bao giờ theo quân phiến loạn" và các đường phố Tripoli "sẽ đẫm máu" trong lúc có lo ngại thực sự từ phía các quan sát viên về khả năng xung đột bộ lạc.

Trong ngày, quân thuộc Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp có trụ sở tại Benghazi, phía Đông Libya đã bị chặn lại tại cửa ngõ phía Tây Libya.

Nhưng sau đó, họ đã tiến vào một số điểm trong thành phố và tổ chức các cuộc biểu tình quanh thủ đô để lên án chế độ Gaddafi.

Các tin chưa được kiểm chứng toàn bộ nói có tiếng súng ngay gần khu trú ẩn của Đại tá Gaddafi.



Trong ngày 21/8 phe nổi dậy đã tiến vào Maia, cách Tripoli 25km về phía Tây


Bản thân nhà lãnh đạo Libya tuyên bố ông sẽ "không ra đi".

Phe nổi dậy trong Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp nói họ đã "liên lạc được với những người thân cận quanh ông Gaddafi" và tin rằng "giờ chấm dứt" của ông ta sắp đến.

Lãnh đạo Hội đồng, ông Mustafa Abdel Jalil được báo chí Ả Rập trích lời nói:

"Mọi bằng chứng cho thấy giờ chung cuộc đã rất gần,"

Ông cũng cho hay rằng phe nổi dậy "trông đợi một kết cục tàn khốc cho ông Gaddafi và những người thân cận" nhưng hy vọng rằng "điều đó không xảy ra".

Phe chính phủ thì nói họ sẽ "chiến đấu tới cùng".

Dù hai bên có thể chỉ cảnh cáo nhau trong cuộc chiến thông tin, một số bình luận thực sự lo ngại về diễn tiến tiếp theo của chiến sự ở Libya.

Kể cả khi Tripoli thất thủ và ông Gaddafi bị loại trừ, con số đông đảo người thuộc các bộ lạc trung thành với ông có thể sẽ vẫn chiến đấu.

Trong bài trên BBC News bản tiếng Anh hôm nay, nhà phân tích Shashank Joshi từ Viện RUSI (Royal United Services Institute) ở Anh cho rằng các bộ lạc Warfalla, Tarhuna, Magarha và Warshafana đều đã có kẻ thù.

Nay, nếu họ thấy bị "đối xử tệ" bởi lực lượng của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp (phiến quân) thì hậu quả sẽ gây bất ổn ghê gớm.

Lực lượng của ông Gaddafi có thể cầm chân phe nổi dậy bằng cuộc chiến trên đường phố nơi không quân Nato không giúp được gì nhiều cho phiến quân.

Vẫn phân tích của Shashank Joshi cho rằng chế độ Gaddafi cũng có thể dùng con số từ 80 đến vài trăm tên lửa Scud để tự vệ tuy đây không phải là mối nguy hiểm lớn vì loại vũ khí này không chính xác.

Trong đợt phòng thủ Brega hôm trước, quân Gaddafi đã bắn một trái Scud nhưng không gây ra hậu quả gì cho đợt tiến công của phe nổi dậy.

Các nước Phương Tây và cả Trung Quốc và Nga, hai nước trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đang theo dõi kỹ diễn biến quân sự tại Libya và số phận của Đại tá Gaddafi.

Danlambao Tổng Hợp

Category: Thế Giới

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment