Other Recent Articles

Diễn tiến phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011 with 0 comments


Sau phiên tòa kéo dài hơn một ngày, tòa phúc thẩm tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.
AFP
TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 2-tháng 8-2011
Tin tức mới nhất từ Hà Nội cho Đài Á Châu Tự Do biết là vào lúc 7:30 tối thứ Ba 2-8, chủ tọa phiên toà là ông Nguyễn Sơn đã tuyên y án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế TS luật Cù Huy Hà Vũ vế tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.
Một trong bốn vị luật sư tham gia bào chữa trong phiên phúc thẩm hôm nay  là luật sư  Trần Quốc Thuận cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin về bản án cũng như tiến trình tranh tụng:
“Nói chung các LS được nói những gì muốn nói, tuy bị chặn đến 2/3. Có khá hơn một chút. Thái độ của Cù Huy Hà Vũ cho thấy tinh thần vững vàng.  Cả bốn luật sư đều nói không có dấu hiệu tội phạm, không phạm tội, thống nhất đề nghị đình chỉ vụ án và trả tự do.  Tất cả nói giống nhau, lý lẽ khá vững chắc.
Rất tiết mỗi LS đều bị chủ tọa phiên tòa nhắc, đúng ra là bị đe dọa đủ thứ, như bị cảnh cáo để mời ra, rồi cảnh sát tư pháp, v.v…. Nhưng các LS rất nhịn nhục để có thể nói được một số ý kiến họ muốn nói. So với phiên sơ thẩm thì tôi cho là nhiệm vụ LS làm được tốt hơn, ở chỗ được nói nhiều hơn trong phiên sơ thẩm.
Còn kết quả thì biết trước rồi. Vấn đề là phiên tòa diễn ra trên nền pháp lý của những vấn đề các LS đưa ra đều không
LS Nguyễn Thị Dương Hà mang theo tấm biển "Chồng Tôi Vô Tội"
LS Nguyễn Thị Dương Hà mang theo tấm biển "Chồng Tôi Vô Tội" khi đến dự phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 2-8-2011. Source Kami's blog
được đáp ứng đầy đủ, nói chung là đều bị gạt hết, không chấp nhận. Đó là một phiên tòa đáng buồn, chữ buồn trong “nháy nháy”, tức là không được tranh tụng đầy đủ.”

Tranh tụng tại tòa

Được biết, trước những câu hỏi của tòa, TS Cù Huy Hà Vũ đã có những câu trả lời rất sắc sảo. Ông vận dụng kiến thức và quyền lợi mà bị can được luật pháp bảo vệ để thuyết phục toà án rằng ông không hề chống phá nhà nước.
TS Cù Huy Hà Vũ yêu cầu thay đổi toàn bộ Hội đồng xét xử vì những người này đều là đảng viên Đảng Cộng sản vì vậy họ sẽ không vô tư đối với những cáo buộc của công tố viên, cũng là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, tuy nhiên tòa không thoả mãn yêu cầu này của ông Vũ.
Các luật sư bào chữa cũng đã đưa ra nhiều đề nghị khiến toà án bối rối. Trước tiên LS Trần Đình Triển yêu cầu toà án phải thực hiện nội quy một cách chính xác và đúng đắn, tránh o ép LS như phiên toà sơ thẩm vừa qua.
LS Trần Vũ Hải yêu cầu tòa triệu tập ông chủ tịch Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội để trả lời về những bức thư mà TS Cù Huy Hà Vũ gửi cho Quốc hội trước đây.
LS Vương Thị Thanh đề nghị triệu tập Chủ tịch nước với tư cách là bên bị hại theo như cáo buộc tội danh chống phá nhà nước. LS Thanh cũng đề nghị toà triệu tập Đài VOA và bà Trâm Oanh vì TS Cù Huy Hà Vũ đã trả lời phỏng vấn hai nơi này.

Không khí căng thẳng

Các hãng tin quốc tế được cho phép theo dõi phiên toà bằng hệ thống truyền hình trực tiếp trong một phòng riêng. Riêng hãng tin AFP lại bị từ chối.
Hãng AP cho biết TS Cù Huy Hà Vũ đã công khai tuyên bố rằng ông bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả thù vì các đơn kiện của ông đối với việc thủ tướng Dũng đồng ý cho phép khai thác bauxite và ký quyết định cấm không cho người dân khiếu
LS Trần Quốc Thuận chuẩn bị lên đường đến tòa. Source anhbasam
LS Trần Quốc Thuận chuẩn bị lên đường đến tòa. Source anhbasam
kiện tập thể.
Không khí bên ngoài phiên tòa cũng được mô tả là rất căng thẳng. Công an ngăn chận tất cả các ngả đường đến tòa án. Tuy vậy cũng đã có khoảng hơn 100 người tụ tập theo dõi phiên tòa.
Nữ luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của TS Cù Huy Hà Vũ xuất hiện trước tòa với tấm biển “Chồng Tôi Không Có Tội” gây xúc động cho nhiều người.
Cô Cù Thị Xuân Bích, em gái của TS luật Cù Huy Hà Vũ cũng có mặt bên ngoài phiên tòa với tấm biển “Anh Tôi Không Có Tội”.
Trả lời phóng viên Gia Minh của Đài Á Châu Tự Do, bà Cù Thị Xuân Bích bày tỏ nổi bức xúc vì phải đứng ngoài tòa:
“Tôi là Cù thị Xuân Bích, con gái nhà thơ Cù Huy Cận- người đã tiếp ký với chủ tịch Hồ Chí Minh Bản tuyên ngôn thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa; hôm nay xử anh trai tôi là Cù Huy Hà Vũ, người yêu nước mà không được vào phải đứng ngoài đường đây.”
Đến theo dõi phiên tòa, blogger Lê Dũng trình bày cụ thể hơn về hiện trạng nơi nhiều người muốn đến để theo dõi phiên xử:
“Tôi đang đứng ở ngã tư Lý Thường Kiệt- Quang Trung. Tôi đi vòng xem phiên xử anh Vũ nhưng ngã đường nào họ cũng căng dây cấm hết. Các quán xá gần tòa cũng bị đóng cửa, khách sạn Mélia cũng vậy. Họ bảo cấm và có biển nên mấy chục người đi xem phải đứng đây. Có mấy xe buýt chờ sẵn nếu ai mà xông vào mà họ bảo không được chắc sẽ bị đưa lên xe buýt.”
Tưởng cũng xin nhắc lại TS luật Cù Huy Hà Vũ là con của nhà thơ nổi tiếng Huy Cận – một công thần của chết độ. Ông Vũ bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước khi ông trả lời các cuộc phỏng vấn của các báo đài nước ngoài bằng các nhận xét gây bất lợi cho nhà nước.
Ông cũng là tác giả những bài viết cổ vũ cho tự do dân chủ cho Việt Nam, đặc biệt kêu gọi nhà nước phải liên minh với Hoa Kỳ để chống lại dã tâm của Trung Quốc đối với Việt Nam.
Ngày 15 tháng 11 năm 2010 ông bị bắt và khởi tố theo điều 88 bộ luật hình sự với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nứơc XHCN Việt Nam.
Trong phiên toà sơ thẩm ngày 4 tháng 4 năm 2011 ông bị tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.
RFA

Category: Nhân Quyền

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment