Other Recent Articles

Lễ Trao Giải Nhân Quyền Và Truyền Thông Tại Đại Hội Liên Mạng Thế Giới Kỳ II

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011 with 0 comments

(Oregon) Trong tuần lễ vừa qua một số quý anh chị em sinh hoạt trên các diển đàn Paltalk đã tập trung vể Canada để tham dự Đại Hội Liên Mạng Thế Giới “ Gặp Gở Vancouver 2011”. Vào những ngày 14, 15, 16, và 17 với mục đích chung sức thực hiện Cuộc Cách Mạng Internet Viêt Nam, đồng thời trao giải Vinh Danh Nhân Quyền và Truyền Thông Liên Mạng Thế Giới.Lễ Trao Giải Nhân Quyền Và Truyền Thông Tại Đại Hội Liên Mạng Thế Giới Kỳ II

Chương Trình được sắp xếp theo thứ tự thời gian của mỗi ngày, chúng tôi xin được tóm lược tổng quát như sau :
Ngày thứ Năm 14/7/2011 tiếp đón quý anh chị từ phương xa về, và gặp gở thân hữu với một số thân hào nhân sĩ địa phương,
Ngày thứ Sáu 15/7/2011. Buổi sáng: Du ngoạn và giới thiệu những danh lam thắng cảnh cho khách thập phương hiểu biết thêm về Vancouver BC và nhất là những sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng người Việt đang sống tại đây. Chiều đến có buổi họp mặt của tất cả mọi người về tham dự Đại Hội Liên Mạng Thế Giới.
Có 4 thành phần chính trong kỳ Đại Hội Liên Mạng Thế Giới II này :
Thành phân thứ nhất : Diễn Đàn Liên Mạng Thế Giời gồm có linh mục Nguyên Thanh đến từ California, linh mục Nguyễn Đức Minh đến từ Hòa Lan , trong vai trò cố vấn cho DĐLM, Ông Nguyễn Hoàng Huy Đức (TX), Cô Bắc Ninh Quê Tôi (CA), cô Giang Sơn Cẩm Tú (TX), cô Mây Tím Ngày Xưa (TX) Anh Minh Khôi (MN), cô Vân Nguyễn (TX), cô Mỹ Phương (Hoa Lan).
Thành phần thứ hai: Tổ Chức Nhân Quyền Oregon gồm có Ông Bà Vũ Đăng Khoa (OR),cô Quỳnh Hương (OR), cô Mary Nguyễn (OR), cô Kim Nhung (OR),anh PHPQ (OR) và 12 thân hữu của TCNQ tháp tùng theo để hổ trợ tinh thần , đó là gia đỉnh anh Lê Xuân Bé 4 người, gia đinh cô Mary Nguyễn 4 người, gia đình anh chi Nguyễn Kiên, anh chi Nguyễn Đường..
Thành phần thứ ba: Diễn Đàn Việt Nam Cọng Hòa gòm có Thiếu tướng Lý Tòng Bá (CA), luật sư Lâm Chánh Thọ (CA), ông Hồ Văn Sinh (CA), anh Hat_CQDLL(DK), cô Hoa-0-Tên (TX), cô Niềm Tin-HV (Toronto),cô Cô Gái Huế (TX), cô Arling (TX), cô Ngọc Lan (WA), anh chi Trần văn Bền (WA),
Thành phần địa phương: Ngoài những thành phần nêu trên , chúng tôi cũng nhận thấy một số quý nhân sĩ tại địa phương hiện diện gồm có anh Phượng Hoàng với tư cách trưỏng ban tổ chức, ông Trung già 18, ông bà Cao Nguyên, anh chị 4 Chín, Gấu Mẹ_3, anh chị Nguyễn Hoàng Tân.
Trong buổi họp mặt này có thêm chương trình văn nghệ bỏ túi, hát cho nhau nghe, với sự góp mặt của ca nhạc sĩ Hoàng Tường đến từ Houston TX, ca nhạc sĩ Ngô Tín và gia đình đến từ California.
Ngày thứ Bảy 16/7/2011, lúc 10 giờ sáng có buổi thuyết trình dành cho các thành phần tham dự tại Trung Tâm Sinh Hoạt của cộng đồng người Việt Vancouver, chương trình được bắt đầu bằng nghi thức chào quốc kỳ Việt-Canada, và một phút mặc niệm để tường nhớ đến các Quân-Dân-Cán-Chính đã hy sinh vì lý tưởng tự do, tiếp đến là lời chào mừng của Ban Tổ Chức Đại Hội Liên Mạng Thế Giới gởi đến quý vị hiện diện , đồng thời giới thiệu các thành phần tham dự.
Linh mục Nguyên Thanh đã trình bày về vấn đề tôn giáo tại Việt Nam, theo linh mục thì hiện nay tôn giáo chỉ là công cụ phục vụ cho đảng cọng sản VN, tôn giáo quốc doanh, tôn giáo thuốc phiện , các tôn giáo bị ru ngủ, nên đã thờ ơ và làm ngơ trước những bất công và tệ nạn tham nhũng của xã hội.
Tiến sỉ Nguyễn Đình Thắng phát biểu qua điện thoại: một nhóm, một tổ chức, một đảng phái không thể nào có thể thay đổi được chính quyển cọng sản VN hiện nay, mà chúng ta cần có sự quyết tâm của đại đa số quần chúng, ông cũng cầu chúc Đai Hội Liên Mạng Thế Giới thành công tốt đẹp.
Thiếu tướng Lý Tòng Bá, luật sư Lâm Chánh Thọ, Ông Trần Văn Bền,cô Nguyễn Minh Chi, Ái nữ của cố Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn trong phái đoàn Mái Nhà Việt Nam Cọng Hòa trình bày : Mục tiêu đấu tranh, Thế kết hợp liên mạng, và Đòi buộc các nước liên hệ phải tôn trọng quyền tư quyết của dân tộc, chúng ta những người Việt tỵ nạn, chúng ta không có quân đội, không có lãnh thổ, nhưng chúng ta có Hiệp định Paris 1973, chúng ta có thể yêu cầu các nhà cầm quyền của những nước đã long trọng ký kết vào hiệp định Paris phải ngồi lại yêu cầu cọng sản VN thực thi nghiêm chỉnh Hiệp Định Paris .
Trong buổi hội luận này đại diện tờ báo Trẻ tại địa phương đã đặt câu hỏi: Nếu đưa ra những vấn đề nêu trên mà CSVN không thực thì, thì thời gian chờ đợi là bao lâu,và sẽ có những biện pháp nào để giải quyết ?
Ông Don David, dân biểu liên bang Gia Nã Đại, thuộc Vacouver BC cũng đã hìện diện, khi được mời phát biểu , ông tỏ bày sự quan tâm đối với tình trạng Nhân quyền tại VN và hứa sẽ can thiệp trong quyền hạn cho phép, trước những vi phạm về quyền sống con người của nhà cầm quyền CSVN.
Ông Vũ Đăng Khoa (Việt Linh), trong tư cách Trưởng Ban Điều Hành của TCNQ, tiếp tục chương trình hội luận với 3 chủ điểm chính:
1.- Làm thế nào để nhận biết được Việt Cộng(VC) không tôn trọng Nhân Quyền?
2.- Rút tỉa kinh nghiệm của những cuộc cách mạng trong quá khứ?
3.- Phương cách đối phó để đi đến thành công?
Khai triển về nội dung của điểm 1, ông đề cập đến truyền thống Nhân Bản của dân Việt, đặc biệt qua bộ luật Hồng Đức vào khoảng hậu bán thế kỷ thứ 15, đã triệt để tôn trọng quyền sống của con người.Đối với nhân loại, văn bản Luật quốc tế nhân quyền sẽ là khung sườn định mức và so sánh về nhân quyền trong sự lên án VC.
Với điểm 2: trong lịch sử cận đại, từ những cuộc cách mạng 1776 tại Hoa Kỳ, 1789 tại Pháp,1917 tại Nga đến những cuộc cách mạng gần đây hơn như những cuộc nổi dậy kéo xập chủ nghĩa Cộng sản quốc tế tại Đông Âu, Nga sô hoặc phế bỏ độc tài tại Á Châu, Bắc Phi, Trung Đông.v.v.đều do người dân chủ động và có đông người tham dự biểu đồng tình.Dựa vào kết quả thành công của những cuộc cách mạng trên thế giới, phương cách đấu tranh bất bạo động cũng như khai dụng truyền thông vận động người dân trong nước và nhân loại lên án hoặc truy tố tội ác và tạo áp lực cần thiết với đảng cầm quyền độc tài, là những điều kiện cần thiết để đi đến thành công.

Để kết luận, trong chủ điểm thứ 3, ông đề nghị sử dụng mọi phương tiện truyền thông, trong đó hệ thống liên mạng sẽ rất hữu hiệu để vận động số đông người trong nước, tham dự nộp đơn khiếu nại VC vi phạm nhân quyền trước Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, hoặc vận động khối người Việt hải ngoại hổ trợ triệt để công tác Truy Tố tội ác VC trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, cũng như vận động được số đông người tham dự ký tên những thỉnh nguyện thư, bản lên tiếng, tuyên cáo.v.v.để có thể tạo uy thế đối với giới chức Lập pháp, Hành pháp của những quốc gia yêu chuộng Nhân quyền, Dân chủ để thông qua những dự luật nhân quyền, hoặc biện pháp chế tài, điều kiện kèm theo trong những chương trình viện trợ kỹ thuật, giao thương vơi VC.
Kỹ sư Nguyễn Minh Khôi, phụ trách kỹ thuật trong phân khoa Nhân Quyền tại Đại Học Minesota, tiếp phần trình bày về những tiện ích nhu liệu, mà ông đã hoàn thành và sử dụng trong lãnh vực truyền thông.Chương trình này giúp quảng bá, thông tin rộng rãi gần như đối với mọi tầng lớp nhân loại trên thế giới, qua những tiện ích về chuyển ngữ, người khiếm thị nghe được cũng như người trở ngại về thính giác có thể đọc được qua sự chuyển dịch bằng những hàng chữ. Sự trở ngại vì lệ thuộc vào hệ thống Paltalk, hoặc Yahoo Messenger, có thể khắc phục bằng những hệ thống cung ứng cho số đông người tham dự hội luận cùng một lúc và chuyển dịch ngay lập tức qua một số ngôn ngữ phổ quát.Ông cũng trao tăng mổi khách tham dự hội luận một DVD “Đọc, Nghe,Nhìn” truyện Kiều và đặc biệt đã hổ trợ TCNQ khoảng hơn trăm cuốn sách bỏ túi, lien quan đến nội dung Bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền và cũng đã được trao tặng đến từng vị khách tham dự Đại Hội.Chúng tôi được biết trong khoảng trung tuần tháng 8 năm 2011, ông sẽ đến Texas để cùng Linh Mục Nguyên Thanh cùng thử nghiệm tiên ích này.
Tiếp đến, giải Truyền Thông Liên Mạng được Diễn Đàn Liên Mạng Thế Giới trao cho Bán Nguyệt San Tự Do Ngôn Luận với số tiền hiện kim là 1000 dollars. Linh mục Phan Văn Lợi thay mặt BDH tờ báo đã phát biểu qua mạng lưới interneted toàn cầu: ngày nay Báo Mạng được nhiều cơ quan , đoàn thể xử dụng như là một phương tiện truyền thông hữu hiệu nhất, tuy vậy Báo Giấy vẫn được tiếp tục phát hành. Ngài lấy làm vinh dự và rất được khích lệ khi được vinh danh và trao giải cho một cơ quan ngôn luận trong nước , đó là một quan tâm quan trọng đối với hiện tình đất nước hiện nay.
Chiều thứ Bảy vào lúc 8 giờ 30 tại Fraiser Court SeaFood Restaurant gần 300 quan khách và đồng hương VN đã đến tham dự buổi Dạ tiêc Bế mạc Đại Hội, đồng thời Vinh Danh Nhân Quyền cho những nhà đấu tranh tại Việt Nam do Tổ Chức Nhân Quyền Oregon trao tặng.Sau phần nghi lễ khai mạc trang trọng: chào quốc kỳ, hát quốc ca, tưởng niệm anh hùng, liệt nữ của 2 quốc gia Gia Nã Đại và Việt nam Cộng Hòa. Đại diện của TCNQ được mời lên điều hợp chương trình. Linh Mục Nguyên Thanh, trong tư cách Cố Vấn đã ngỏ lời Chào mừng quan khách tham dự và tri ân những ân nhân đã yểm trợ tài chánh cho Giải Nhân Quyền, sau đó ông Vũ Đăng Khoa (Việt Linh) trình bày về diễn tiến hình thành giải Vinh Danh Nhân Quyền hàng năm, ông cho biết đây là lần thứ hai và cũng tiến hành theo tiến trình : thông cáo báo chí phổ biến khoảng tháng 6 năm 2011, mời gọi lập danh sách đề nghị nhân giải, sau 6 tuần lễ đúc kết và thông qua sự bình chọn của Ban Điều Hành và Cố vấn của TCNQ, dựa trên những tiêu chuẩn: mức độ dấn thân, tầm ảnh hưởng của những hành động, tính cách truyền lưu cho thế hệ nối tiếp và cuối cùng là sự ưu tiên cho những trường hợp chưa bao giờ được quan tâm của Cộng Đồng nhân loại.
Kết quả bình chọn có 3 nhà đầu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền tại VN được trao giải Vinh Danh Nhân Quyền năm 2011 đó là :
Muc sư Phạm Ngọc Thạch
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn
Sinh viên Đỗ Thị Minh Hạnh
Mỗi giải được trao tặng 1000 US dollars, trong khoảng thời gian vinh danh, TCNQ Oregon cũng đã liên lạc trực tiếp với những nhà đầu tranh trong nước, qua hệ thống điện thoại di động, những lời phát biểu của những nhà đấu tranh đã làm tăng thêm uy tín cho TCNQ Oregon, do đó quý đồng hương đã hưởng ứng ủng hộ TCNQ rất rộng rãi và nhiệt tình.
Được biêt đây là lần thứ hai Tổ Chức Nhân Quyền Oregon tổ chức trao giải Vinh Danh Nhân Quyền cho những nhà đấu tranh tai VN, lần thứ nhất tại Portland (4-4-2010) 2 giải được trao cho Linh mục Nguyễn Văn Lý và Luật sư Lê Thị Công Nhân mỗi giải 2000 US dollars. Lần thứ ba sẽ được dự trù trao tại Hoà Lan , vào tháng 7 năm 2012.
Đại Hội Liên Mạng Thê Giới được kết thúc vào sáng Chúa Nhật ngày 17 thang 7 năm 2011 trong bầu khí thân thương, mọi người lưu luyến chụp hình kỷ niệm và bịn rịn chia tay nhau, cầu chúc nhau thượng lộ bình an và ước mong gặp lại nhau trong kỳ Đại Hội Liên Mạng Thế Giới III – 2012 tại Hòa Lan.
Ban Điều Hành Tổ Chức Nhân Quyền, Oregon cùng tường trình.
(cuối tháng 7 năm 2011)
© Vietthuc

Category: Nhân Quyền

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment