Other Recent Articles

Các Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011 with 0 comments



Linh mục Nguyễn Văn Lý tại toà giám mục Huế, 15/3/2010, sau khi được trả tự do tạm.
REUTERS/Emanuel Nguyen Vinh Gioang

Trong một bức thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ngày hôm qua, 24/08/2011, 16 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do linh mục Nguyễn Văn Lý, hiện đang bị bệnh tật, có khối u trong não. Các tác giả bức thư cảnh báo là vụ giam giữ này có thể làm tổn hại đến sự phát triển quan hệ Mỹ-Việt.

Trong bức thư, các Thượng nghị sĩ bầy tỏ mối lo ngại là tính mạng linh mục Nguyễn Văn Lý bị đe dọa sau khi chính quyền Việt Nam đưa ông trở lại nhà tù ngày 25 tháng Bẩy vừa qua.
Trước đó, linh mục Lý được hoãn thi hành án tù hơn một năm để trở về chữa bệnh tại Nhà Chung Tòa Tổng giám mục Huế.
Các Thượng nghị sĩ nhấn mạnh, « chúng tôi đánh giá cao việc bộ Ngoại giao đã ra thông cáo bày tỏ lo ngại về việc bắt trở lại Cha Lý, tuy nhiên, cần phải tiếp tục hành động ».
Bức thư viết, « chính phủ Việt Nam cần phải được biết rằng việc họ tiếp tục từ chối cho phép bảo vệ một cách hòa bình các quyền cơ bản của con người sẽ ngăn cản sự phát triển quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam ».
Trong số 16 Thượng nghị sĩ Mỹ ký tên vào bức thư, có bà Barbara Boxer, Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, tiểu bang California, ông Jon Kyl, tiểu bang Arizona, nhân vật số hai trong nhóm các Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa tại Thượng viện.
Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những người thành lập khối 8406. Năm 2007, ông bị tòa án Việt Nam kết án 8 năm tù giam. Theo giới phân tích, được AFP trích dẫn, 8406 là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam, tập hợp các nhà đấu tranh cho dân chủ.
Gia đình linh mục Lý cho biết là sau khi bị bắt trở lại, Cha Lý đã tuyệt thực một tuần và có thể lại tiếp tục tuyệt thực nữa. Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông.
RFI

Category: Nhân Quyền

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment