Other Recent Articles

Tuổi thơ H’Mông miền sơn cước

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011 with 0 comments

Hà Giang - Ngày 18 tháng 07 vừa qua, chúng tôi có dịp đưa đoàn khách du lịch của  về miền sơn cước Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nơi có cột cờ Lũng Cú là điểm cực bắc của tổ quốc. Đoạn đường từ Mèo Mạc sang Đồng Văn vô cùng hiểm trở, càng lên cao đường đi càng ngoằn nghèo khó đi nhưng phong cảnh thật nên thơ và huyền diệu.
Các du khách lần đầu tiên đến đây không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp của vùng cao nguyên đá địa chất Đồng Văn này.
Cũng trên tuyến đường quốc lộ 4C, Km 155 chúng tôi đã gặp một nhóm các em nhỏ người H’Mông đang vui chơi cùng nhau bên vệ đường. Dừng lại, chúng tôi bắt chuyện cùng các em, nhưng khổ nổi các em nói tiếng H’Mông. Tiếng H’Mông thì chúng tôi không hiểu nên chỉ cười và cùng với những du khách của mình nán lại trong tích tắc và rồi laim tiếp tục hành trình.
Lên xe và cùng đoàn khách rời xa các em, chúng tôi tự hỏi tuổi thơ các em sẽ ra sao? Bây giờ thì đang mùa hè các em có thể không đến lớp, nhưng chỉ còn hơn một tháng nữa là các em bắt đầu vào năm học mới. Liệu các em có được đến trường hay chỉ ở nhà trông em, hay lại cái gùi trên lưng mà lẽ ra ở tuổi các em chưa phải đeo, rồi cùng với  ba mẹ lên nương, lên rẫy để hái rau nhặt cỏ. Hay lại cứ sáng sáng chiều chiều ra bờ đường ngồi để nhìn những người dân trong vùng và những đoàn xe du lịch đi qua và thốt lên hai từ “hello”.
Ở tuổi các em, các bạn nhỏ cùng trang lứa ở dưới xuôi đang được đi chơi, được đi nghỉ mát được đi du lịch cùng gia đình mình, được xem vô tuyến và còn được đi học thêm trong những ngày hè. Còn các em ở đây thì hoàn toàn ngược lại, cơm các em không đủ ăn, áo không đủ mặc thì làm sao các em có thể có những điều kiện tốt như những em nhỏ khác được.
Đi  mới thấy ở quê hương mình thật đẹp: Đẹp ở phong cảnh, đẹp ở phong tục tập quán, đẹp ở sắc màu văn hóa dân tộc vùng miền.
Điều không mong muốn đó là cái nghèo, cái khổ và cái đói cứ bủa vây những người vùng cao. Không chỉ các em mà những người lớn đều phải sống trong sự chọn lọc của tự nhiên. Họ chỉ biết sống qua ngày, sáng đi tối về, kiếm được gì thì ăn nấy.
Chảy Mực
Theo: Chuacuuthe.com

Category: Tin Xã Hội

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment