Other Recent Articles

Tạp chí Time: VN quay về lối cũ

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011 with 0 comments


Time nói Việt Nam không còn dung thứ các cuộc biểu tình như vài tuần trước đây
Tạp chí Time của Hoa Kỳ nói Việt Nam không còn dung thứ làn sóng biểu tình hiện nay sau khi đạt được thỏa thuận chung với TQ.
Bài của phóng viên Helen Clark viết từ Hà Nội hôm 18/7, một ngày sau khi cảnh sát bắt giữ hàng chục người biểu tình và hành hung ít nhất một vài người trong số này.
Time nói khoảng 300 người đã xuống đường trong ngày 17/7 với các khẩu hiệu và biểu ngữ phản đối Trung Quốc.
Đây là lần thứ bảy người dân Việt Nam xuống đường phản đối Trung Quốc trong bảy tuần gần đây.
Tạp chí Bấmnhận xét: "Tụ họp và phản đối chính trị, là việc vốn chính phủ không ưa, không phổ biến ở Việt Nam.
"Khi biểu tình diễn ra, thường đó chỉ là để bày tỏ sự bất bình về các vấn đề có tính địa phương như chiếm đất, lương bổng hay sự tàn bạo của cảnh sát.
"Và quả thực sự dung thứ cho làn sóng biểu tình lần này đã cạn."
'Thù địch'
Time nói các cuộc biểu tình trước đó đã được phép diễn ra để gửi thông điệp tới Trung Quốc và cũng là cách để người dân hả giận.
Nhưng Time nói tình hình sau đó đã thay đổi: "Sau tuần thứ tư, Hà Nội và Bắc Kinh ra thông cáo báo chí chung nhấn mạnh "sự cần thiết phải tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của hai nước.
"Cuộc biểu tình lần thứ năm diễn ra trong tuần sau đó nhưng điều rõ ràng là Việt Nam đang mất dần kiên nhẫn và cả Trung Quốc và Việt Nam đều không muốn tiếp tục làm ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao."
Một trong các lo ngại của chính phủ về các cuộc biểu tình là các nhóm thù địch với chế độ có thể chiếm diễn đàn.
Bài của Time
Tác giả Helen Clark nói chính quyền Việt Nam đôi lúc bị chia rẽ giữa phe thân Trung Quốc và phe thân Hoa Kỳ.
Theo bà Clark, Hà Nội cũng đã tìm được cách gửi thông điệp tới Bắc Kinh vì việc cho phép biểu tình xảy ra ở một nhà nước độc đoán cho thấy Hà Nội ngấm ngầm ủng hộ những tuyên bố của người biểu tình.
Bài đăng trên Time cũng nhắc tới các hoạt động hải quân chung giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, điều mà Trung Quốc coi là "không đúng lúc" và có thể làm tăng căng thẳng trong vùng.
Helen Clark nói chính quyền Việt Nam cũng còn có lý do khác để lo ngại về các cuộc xuống đường gần đây.
"Một trong các lo ngại của chính phủ về các cuộc biểu tình là các nhóm thù địch với chế độ có thể chiếm diễn đàn.
"Trong các năm trước, các nhà hoạt động dân chủ và nhóm dân chủ hải ngoại bị cấm, Việt Tân, đã kết nối cách Hà Nội hành xử với Trung Quốc và trong vấn đề Biển Đông... với câu hỏi rộng hơn về tính chính danh của chính phủ."
Bài báo kết thúc với kết luận mọi việc nay quay trở lại như cũ sau khi biểu tình ôn hòa được phép diễn ra trong vài tuần qua.
BBC

Category: Tin Xã Hội

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment