Other Recent Articles

Hàng trăm người tham gia cuộc tuần hành chống TQ lần thứ 8 tại Hà Nội

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011 with 0 comments



Hình: ASSOCIATED PRESS
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội, ngày 24/7/2011
Cuộc tuần hành diễn ra từ 8 giờ sáng tới 11 giờ trưa tại khu vực trung tâm, gần đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội. 

Những người biểu tình vẫy cờ, hát quốc ca, hô khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Ngoài những biểu ngữ lớn khẳng định chủ quyền Việt Nam, đoàn tuần hành cũng mang theo các biểu ngữ vinh danh những liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1988.

Những người tham gia tuần hành cho đài VOA biết họ quyết tâm đoàn kết và thay đổi cách thức biểu tình, tránh dừng lại một địa điểm để không bị lực lượng an ninh viện lý do người biểu tình gây mất trật tự công cộng và cản trở giao thông mà trấn dẹp như đã xảy ra trong cuộc tuần hành hôm 10/7 và 17/7.  

Cô Bích Phượng, một người tham gia cuộc biểu tình sáng 24/7 tại Hà Nội cho biết:

“Trong 8 cuộc tuần hành liên tiếp ở Hà Nội, trừ cuộc tuần hành lần đầu tiên tôi không tham gia, thì lần này là đông vui nhất và cũng ít bức xúc nhất dù rằng chúng tôi không được đứng trước đại sứ quán Trung Quốc. Các lực lượng chức năng không có hành động gì trấn áp cuộc biểu tình như những lần trước. Chúng tôi thay đổi phương thức biểu tình, đi vòng quanh bờ hồ và hô khẩu hiệu, không đi giữa lòng đường để họ lấy cớ là mình cản trở giao thông mà trấn dẹp. Các cuộc trấn áp của chính quyền ngày 10 và 17/7 không làm cho người dân nao núng hay sợ hãi, chùng bước. Thậm chí, có vẻ người dân phẫn nộ, nên hôm nay có sự tham gia của nhiều người chưa hề tham gia trước đây. Họ đã vượt qua được sự e ngại. Thậm chí nhiều người đi đường và đi dọc quanh bờ Hồ đã gia nhập vào đoàn biểu tình. Họ nhập cuộc, đồng hành cùng với chúng tôi nhiều hơn. Chúng tôi quyết tâm rằng lần này chỉ cần một người bị bắt lên xe buýt, tất cả chúng tôi sẵn sàng cùng lên xe buýt hết, không cần phải co kéo. Đoàn người biểu tình đã đoàn kết với nhau. Sau khi chúng tôi hát quốc ca và mặc niệm các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ biển đảo năm 1974 và 1988, chúng tôi tự nguyện giải tán. Đúng 11 giờ trưa chúng tôi tự giải tán.”
Bất chấp việc chính quyền dùng võ lực trấn dẹp hai cuộc tuần hành vào ngày 10 và 17/7, đây là cuộc tuần hành thứ 8 diễn ra trong 8 chủ nhật liên tiếp kể từ đầu tháng 6 tới nay tại Hà Nội, trong khi các cuộc biểu tình tương tự ở Sài Gòn đã bị dập tắt từ rất sớm.



Category: Ngày Yêu Nước

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment