Other Recent Articles

Hoa Kỳ tìm cách làm dịu tình hình Biển Đông

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011 with 0 comments

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á hôm thứ Sáu kêu gọi các bên tranh chấp tại Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông) nên tự chế. Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải vào thứ Bảy tại Hawaii.
Cuộc họp ở Hawaii là để nối tiếp cuộc đối thoại chiến lược Hoa Kỳ – Trung Quốc tháng trước, diễn ra giữa lúc có nhiều lời qua tiếng lại về cuộc tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, trong đó có phát biểu của Thứ trưởng Thôi Thiên Khải, được xem là lời đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư ông Thôi nói các nước thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là “đang đùa với lửa,” và ông hy vọng ngọn lửa này “sẽ không dây dưa” sang Hoa Kỳ.

Phát biểu này buộc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phải đưa ra phản ứng vào xế chiều thứ Năm, kêu gọi các bên nên tự chế và giải quyết cuộc tranh chấp dựa trên luật quốc tế.

Tiếp xúc với báo giới hôm thứ Sáu, Trợ lý Campbell từ chối thẳng thừng đưa ra nhận xét về phát biểu của ông Thôi, chỉ nói Hoa Kỳ muốn làm dịu tình hình:

“Hoa Kỳ không có ý quạt lửa trong Biển Nam Trung Hoa và Hoa Kỳ rất quan tâm duy trì hòa bình và ổn định. Bộ trưởng Clinton đã cẩn thận đề ra các mục tiêu chiến lược của Hoa Kỳ tại biển này. Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các bên quan tâm duyệt lại vấn đề một cách cẩn trọng.”

Cuộc họp thứ Bảy ở Hawaii diễn ra sau khi Trung Quốc trả tự do cho nghệ sĩ Ngải Vị Vị sau 3 tháng giam ông. Trợ lý Campbell hoan nghênh vụ này, tuy nhiên, ông nói:

“Hoa Kỳ vẫn tiếp tục quan tâm sâu xa trước những vụ biến mất do ép buộc, bắt giữ tùy tiện và kết tội các luật gia phục vụ nhân quyền, các nhà văn, nghệ sĩ và trí thức tại Trung Quốc, vì những người này hành xử các quyền được quốc tế thừa nhận.”

Sau cuộc họp ở Hawaii, ông Campbell sẽ hướng dẫn một phái đoàn giới chức cao cấp đi thăm 8 đảo quốc Thái Bình Dương, đầu tiên là Kiribati và kết thúc ở quần đảo Marshall.

Nguồn: http://www.voanews.com

Category: Thế Giới

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment