Other Recent Articles

Chính quyền Trung Quốc thả hơn 150 tín hữu Tin lành bị bắt hôm chủ nhật

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011 with 0 comments

Các tín hữu hội Thánh Thủ vọng (Shouwang)
hát Thánh ca, ngày Chủ nhật 3/10/2010.
Chủ nhật vừa qua, khoảng 170 tín đồ thuộc một hội thánh ở Bắc Kinh bị công an bắt giam. Sau hai ngày bị giam giữ, hôm nay hầu hết những người bị bắt đã được thả, nhưng giáo sĩ và nhiều người trong ban điều hành hội thánh vẫn chưa được tự do.
Như tin RFI đã loan, sáng ngày chủ nhật 10/04/2011, tín hữu hội thánh Thủ Vọng (Shouwang Church) ở quận Hải Điền, thành phố Bắc Kinh đang nhóm đạo trong một công viên, thì bị công an dàn xe bố ráp. Báo Mỹ NewYork Times ghi nhận có « hàng chục người bị bắt ».

Hôm nay, tin từ Tổ chức Bảo vệ Quyền của Tín đồ Tin lành China Aid Association, có cơ sở tại Hoa Kỳ, cho biết có ít nhất 169 người bị bắt trong vụ bố ráp hôm chủ nhật. Sáng nay công an đã thả hơn 150 người. Trong số những người còn bị giam, có vợ chồng vị mục sư của Hội thánh Thủ Vọng.
Tuy được thả về, nhưng nhà cửa của tín đồ hội thánh này vẫn bị công an bố trí nhân viên và phương tiện cơ động giám sát bên ngoài.
China Aid thẩm định là sinh hoạt của hội thánh tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ trong thời gian tới.
Thủ Vọng là một trong những hội thánh Tin lành không được chính quyền Trung Quốc công nhận. Từ nhiều tuần nay, họ bị đuổi ra khỏi nhà thờ, vì hợp đồng thuê nhà không được gia hạn, do chính quyền gây áp lực lên chủ nhà. Nỗ lực xin thuê một nơi khác cũng bị chính quyền cản trở. Do vậy, hôm chủ nhật vừa qua, Hội thánh này quyết định nhóm họp ngay công viên và đã bị bố ráp như trên.
China Aid cho biết thêm là, Hội thánh bất chấp các biện pháp gây khó dễ của chính quyền Trung Quốc, nhưng không thông báo trước địa điểm nhóm đạo vào chủ nhật tới.
Hiện nay, tại Trung Quốc có 15 triệu tín đồ Tin lành và 5 triệu tín hữu Công giáo theo giáo hội chính thức. Trong khi đó, có ít nhất 50 triệu tín đồ được xem là thuộc « hội thánh tại gia » hoặc « giáo hội thầm lặng » không để cho chính quyền can thiệp vào nội bộ.
Bắc Kinh « bất bình » với việc Tây phương ủng hộ Ngải Vị Vị
Chính phủ Trung Quốc và « cả nhân dân » Trung Quốc bất bình thái độ của Tây phương ủng hộ « tội phạm » Ngải Vị Vị (Ai Weiwei) như một « anh hùng ». Trên đây là lời khẳng định của phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc vào sáng nay tại Bắc Kinh.
Từ ngày 03/04/2011, chính quyền Trung Quốc bắt và giam giữ bí mật vị họa sĩ tài danh và cũng là người tranh đấu bảo vệ dân nghèo bị áp bức, rồi quy cho ông phạm « tội kinh tế ».
Tin này đã gây ra một làn sóng phản đối tại Châu Âu và Hoa Kỳ trong những ngày qua. Các nước Tây phương kêu gọi Bắc Kinh phải trả tự do cho Ngải Vị Vị và lên án chính sách bắt người tùy tiện đang gia tăng tại Trung Quốc.
Tú Anh
Nguồn RFI

Category: Tin tức Tin Lành

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment