Other Recent Articles

Nam Triều Tiên kêu gọi miền Bắc hòa nhập với cộng đồng quốc tế

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011 with 0 comments

Hình: YONHAP NEWS
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói ông hy vọng có hòa bình và thịnh vượng tại Bắc Triều Tiên, và mục đích đó sẽ đạt được nếu Bắc Triều Tiên trở nên “một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.”

Nhận định của ông Lee được đưa ra hôm thứ Tư trong bài diễn văn trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York. 

Ông nói Nam Triều Tiên sẽ dẫn đầu nỗ lực của quốc tế để giúp Bắc Triều Tiên cải thiện tình hình nếu Bình Nhưỡng chọn “con đường đi tới lợi ích và thịnh vượng chung.” 

Hôm thứ Ba, nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên lại hối thúc miền Bắc từ bỏ các chương trình võ khí hạt nhân, ông gọi hành động phi hạt nhân hóa là bước đầu tiên để tiến tới thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Vài giờ trước khi ông Lee đọc diễn văn, các thương thuyết gia hạt nhân của hai miền đã gặp nhau tại thủ đô Trung Quốc, tham dự vòng đám phán thứ nhì trong vòng hai tháng để thảo luận về điều kiện tái tục hội nghị 6 nước về việc dẹp bỏ các chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Có sự ủng hộ của Trung Quốc, Bắc Triều Tiên đang muốn khởi động lại cuộc đàm phán không có điều kiện tiên quyết. 

Tin cho biết, Nam Triều Tiên muốn Bình Nhưỡng hứa sẽ đáp ứng các điều kiện của miền Nam để tái tục cuộc thảo luận này. Cả Nam Triều Tiên lẫn Hoa Kỳ đều khẳng định rằng, chính phủ Bình Nhưỡng phải chứng tỏ nghiêm chỉnh bằng cách làm tròn những cam kết giải giới đưa ra trước đây.

VOA 

Category: Thế Giới

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment