Other Recent Articles

“Cám ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện…”

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011 with 0 comments


Tiêu đề có thể gây sốc cho nhiều người, nhưng oái oăm thay nó lại là một sự thật thực trăm phần trăm.
Nếu có dịp tới tham dự các lễ khánh thành các công trình tôn giáo, các buổi khai trương, các lễ tạ ơn mừng tân linh mục, tân khấn…thì bao giờ trong phần cám ơn vị chủ sự cũng luôn miệng “cám ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện để thánh lễ thành công tốt đẹp”.
Chẳng nói đâu xa, trong ngày lễ bế mạc Năm thánh 2010 vừa qua, tại linh địa Lavang, Đức tông giám mục Tổng giáo phận Huế cũng đã phải “cám ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện…”
Tại sao lại là “đã tạo mọi điều kiện”, trong khi đó là nhiệm vụ của chính quyền. Người dân, trong đó có người Công giáo, đã nai lưng làm việc, đóng thuế cho chính quyền để phục vụ nhân dân, nhất là phục vụ cho nhu cầu tôn giáo của đại bộ phận người dân Việt Nam.
Việc cám ơn là một việc làm phải đạo. Tuy nhiên, cám ơn mà tâng bốc người khác cái họ không có thì khác gì xỉ nhục họ. Chính quyền cộng sản thì chẳng ban ơn cho ai bao giờ, có chăng là thời thế bắt họ phải thế.
Câu nói của Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt: “Tôn giáo là quyền chứ không phải ơn huệ xin cho”,  đang bị chính con cái trong nhà không tôn trọng, thì làm sao bảo người ta biết tôn trọng.
Nếu có phải cám ơn chính quyền các cấp, thì nên như một tân linh mục vừa qua: “cám ơn chính quyền các cấp đã cộng tác với chúng tôi trong việc tổ chức thánh lễ tạ ơn được sốt sắng.” “Cộng tác” chứ không phải “Tạo mọi điều kiện”.
Thực ra, chuyện “cám ơn Chính phủ đã tạo mọi điều kiện…” đã có từ cái Thư chung 1980của Hội Đồng Giám mục Việt Nam và cứ thế nó trở thành cái tự nhiên, như một hệ thống, một câu văn mẫu mà không thấy ai trong Giáo hội đặt vấn đề cần sửa đổi cho nó đúng với sự thật của nó.
Có vẻ như, không biết vô tình hay cố ý, do sợ hãi hay do muốn được việc, nhiều chức sắc Giáo hội đã luôn hành xử như thể mọi công việc, kể cả những việc thuần túy tôn giáo, nếu không có chính quyền cộng sản cho phép thì nó đã không thể thành sự, đến nỗi, họ quên cả sự quan phòng của Thiên Chúa và sự giúp đỡ của cộng đồng tín hữu.
Thật mâu thuẫn khi một mặt người ta phản đối cái cơ chế “xin – cho” đặc trưng của cộng sản, mặt khác lại cứ cúi đầu “xin-cho” khi “đơn sơ”: “Em xin cám ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện…”
Thật đau lòng, khi đây đó, giáo dân bị đánh đập, nhà đất tôn giáo bị cưỡng chiếm, các linh mục bị cấm xuất ngoại, bị trù dập tang thương, đồng bào bị bách hại dã man bởi chính quyền các cấp, thì một bộ phận các chức sắc Giáo hội lại làm hại đồng bào bằng câu nói vô tình: “Cám ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiên…”
Thiết nghĩ đấu tranh cho tự do tôn giáo, cho sự hiệp nhất Giáo hội, để phá bỏ cơ chế “xin – cho” đầy tính áp đặt của chính quyền cộng sản, trước tiên cần phải can đảm thay đổi ngay cả cách dùng ngôn từ, tránh để cho cộng sản lợi dụng phục vụ cho mục tiêu của chúng.
Tiếc thay, điều ấy đến giờ vẫn chưa xảy ra, âu cũng là do bởi sợ hãi và do bởi cái ý nghĩ nông cạn rằng: “được như thế cũng là do ơn đảng, ơn chính phủ” mà ra?
13/7/2011
Nguyễn Thạch Hà
Theo: NVCL

Category: Tin tức Công Giáo

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment