Other Recent Articles

Đại Lễ Kỷ Niệm 100 Năm Tin Lành Đến Việt Nam

By Hội Thánh Điểm Báo on Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011 with 0 comments

Gần 10.000 tín hữu tham dự Đại Lễ Kỷ Niệm 100 Năm Tin Lành Đến Việt Nam tại Nhà Thờ Kiếng ở Garden Grove ngày 2-7-2011 - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông
GARDEN GROVE - Các tín hữu Tin Lành thuộc nhiều hệ phái khác nhau, và nhiều sắc dân khác nhau, đã về Nam California tham dự buổi Đại Lễ Kỷ Niệm 100 Năm Tin Lành Đến Việt Nam tại Crystal Cathedral (Nhà Thờ Kiếng), số 13280 Chapman Ave, Garden Grove, trong ngày Thứ Bảy 2-7-2011. Gần 10.000 tín hữu Tin Lành khắp nơi đã có mặt tham dự. Trong thánh đường, kể cả trên lầu, đều không còn chỗ trống. Rất nhiều người đến sau 9 giờ 30 sáng, nhân viên an ninh không mở cửa cho vào vì hết chỗ. Chủ đề Đại Lễ là “Dâng Vinh Quang Cho Đức Chúa Trời” (Give Glory to the Lord), do Cộng Đồng Tin Lành Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.


Ban Diễn Lễ gồm những quý vị đại diện cho miền Bắc, miền Trung, miền Nam, và vùng Cao Nguyên cùng vị mục sư thuyết trình đang hát ngợi ca Đức Chúa Trời đã đến khắp miền đất nước Việt Nam; phía trên là ca đoàn - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Có nhiều tín hữu và mục sư từ các tiểu bang khác, các quốc gia khác, nô nức đến với đại hội. Mục Sư Châu Trọng Ngọc từ Phoenix, Arizona, cho biết: “Tôi ở Phoenix, Arizona, được 14 năm. Hội Thánh của tôi có khoảng 100 tín hữu, hôm nay chúng tôi sang dự khoảng 15 người, chúng tôi 7 năm vắng bóng, nay nhân dịp 100 năm lại đến nhưng chỉ đến dự chứ không có trong ban tổ chức”.
Chị Liên Phạm từ Arizona đi theo phái đoàn Mục Sư Ngọc cho biết cảm tưởng: “Lần đầu tiên tham dự, thấy vui quá, đông quá, thật không ngờ!”
Còn ông Benjamin Quách từ Arlington, Texas, nói: “Lần thứ nhì tôi tham dự. Lần trước tham dự tại Colorado, tôi không nhớ có bao nhiêu người, nhưng kỳ này khá đông. Con cái Chúa học được nhiều cách thờ phượng, gặp gỡ nhau và tạ ơn Chúa 100 năm Tin Lành đến Việt Nam”.


Những phần dâng hiến của các tín hữu để dành ủng hộ các Hội Thánh tại Việt Nam - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Ông Phạm Vinh cho biết: “Tôi ở Hội Thánh Westminster, Đại Hội này trước mắt là thờ phượng Chúa, sau gặp gỡ con cái Chúa và cùng nhau tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho Tin Lành đến Việt Nam 100 năm qua”.
Trong phần mở đầu, Ban Thờ Phượng và hội chúng hát Ca Ngợi và Thờ Phượng. Tiếp đến, Mục Sư Nguyễn Tấn Dương cầu nguyện khai lễ. Ca đoàn hát bài Biệt Thánh Ca, và Mục Sư Đặng Minh Trí công bố Kinh Thánh. Mục Sư Nguyễn Xuân Đức (đồng trưởng ban tổ chức) và Mục Sư Gary Benedict chào mừng toàn thể con cái Chúa. Sau đó, Mục Sư Nguyễn Anh Tài (đồng trưởng ban tổ chức) giới thiệu Đại Lễ và ca đoàn hát cũng như kêu gọi Dâng Hiến.


Mục Sư Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Đức, một trong hai vị đồng trưởng ban tổ chức Đại Lễ Kỷ Niệm 100 Năm Tin Lành Đến Việt Nam - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Phần chính của đại lễ là các bài phát biểu “Những Chặng Đường Nhìn Lại” do các Mục Sư Nguyễn Anh Tài, Đặng Ngọc Báu, Hồ Thế Nhân, Nguyễn Hữu Cương, Nguyễn Xuân Đức, và ông Đặng Ngọc Phúc trình bày. Theo đó, đạo Tin Lành đã được truyền bá tại Việt Nam từ năm 1911, tính đến nay vừa tròn 100 năm, khởi đầu từ vùng Quảng Nam, Đà Nẵng. Theo sử liệu, ngay từ những năm đầu của thế kỷ 20, một số giáo sĩ phương Tây trong tổ chức có tên gọi là Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp (CMA) mà người sáng lập là Mục Sư Albert Benjamin Simpson, người Canada thuộc hệ phái Trưởng Lão, vị này đến truyền Tin Lành của Chúa cho người Việt Nam đầu tiên là ông Nguyễn Văn Phúc tại Quảng Nam. Từ đó, Hội Thánh Tin Lành đầu tiên thành lập gọi là Hội Thánh Đà Nẵng. Kế đến, một người có công dịch Kinh Thánh ra tiếng Việt là nhà văn Phan Khôi. Từ cái nôi đầu tiên đó, đạo Tin Lành dần dần lan ra khắp các địa phương và phát triển như ngày nay.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, hàng vạn đồng bào trong nước, nhất là đồng bào thiểu số tại cao nguyên đã tin nhận Chúa để được cứu rỗi, mặc dù bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tìm đủ mọi cách đàn áp, bắt bớ. Sau khi trải qua những chặng đường gian nan, thử thách, Tin Lành đã đem đến cho hàng triệu người Việt Nam ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời, do đó nhìn những gì Chúa đã làm cho con cái Người trong 100 năm qua, các vị Mục Sư kêu gọi tín hữu hãy hết lòng ca ngợi Chúa, tạ ơn Chúa vì những kỳ công Ngài đã làm, và Ngài sẽ còn làm cho dân tộc Việt Nam. Các Mục Sư cũng kêu gọi “con cái Chúa hãy noi gương tiền nhân, đem Tin Lành cứu rỗi đến cho dân tộc Việt Nam, để mọi người cùng là anh em cùng một Cha, cùng một Chúa như mình, hầu cho thế gian nhận biết chúng ta là môn đệ của Ngài”.
Sau lời trình bày của các Mục Sư về lịch sử Tin Lành tại Việt Nam, Mục Sư Thomas Stebbins truyền bá Sứ Điệp “Chúa Giêsu Thành Lập Hội Thánh”.
Vào buổi chiều cùng ngày, theo chương trình, có phần Thờ Phượng và Bồi Linh. Mục Sư Nguyễn Tấn Dương truyền giảng sứ điệp “Đức Tin” và phần Lược Thuật Sinh Hoạt Hội Thánh; Những Mục Vụ Hỗ Trợ Hội Thánh. Đặc biệt, vào buổi tối có phần truyền giảng Sứ Điệp “Cho Sự Vinh Hiển Toàn Cầu Của Chúa” do Mục Sư nổi tiếng thế giới Rick Warren phụ trách. Sau đó là phần hát ca ngợi Chúa, đúc kết và Mục Sư Trương Văn Sáng chúc phước trước khi kết thúc Đại Lễ.
Đại Lễ cũng được truyền hình trực tiếp qua hệ thống Internet, cho nên những người không trực tiếp đến nơi cũng đều có thể theo dõi.
Đến dự Đại Lễ không chỉ có những người lớn tuổi mà rất nhiều giới trẻ trong áo trắng thư sinh. Có một thanh niên tên John Lu, tự giới thiệu là người gốc Hoa nói tiếng Anh, nhưng mặc áo thun cổ động mang dòng chữ “100 Năm Tin Lành Đến Việt Nam”.
Nhiều người cũng hẹn nhau năm sau sẽ gặp lại ở Đại Hội Tin Lành lần tới. Luật Sư Michelle Ngamsanga (lấy họ chồng người Thái Lan) cho biết: “Tôi gia nhâïp Hội Thánh 15 năm, ra trường hồi năm 2008 đang làm trong tổ hợp luật sư của Mỹ tại Brea. Mấy lần đại hội trước tôi đều đi và thấy rất vui, rất có lợi ích, vì thế qua năm sẽ đi nữa”.

Mục Sư Đoàn Hưng Linh, Quản Nhiệm Hội Thánh Tin Lành Thanh Lễ Westminster, cho biết, Đại Lễ Kỷ Niệm 100 năm Tin Lành Đến Việt Nam có nhiều Hội Thánh Tin Lành các nơi về tham dự, kể cả từ Việt Nam, như Hội Thánh Trưởng Lão, HT. Giám Lý, HT. Trưởng Nhiệm, HT. Đức Tin, HT. Evangelic, HT. Lời Chúa, “nói chung gồm rất nhiều Hội Thánh nhưng đều là con cái Chúa cả”.
Ngoài hai vị đồng trưởng ban tổ chức là Mục Sư Nguyễn Anh Tài và Nguyễn Xuân Đức, thành viên ban tổ chức gồm có các Mục Sư Nguyễn Tấn Dương, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Cương, Trương Anh Tú, Mathew Lê Minh, Nguyễn Ase, Hồ Thế Nhân, Đặng Minh Trí, Nguyễn Xuân Sơn, Đinh Duy Linh, và Đặng Ngọc Quốc.

Nguồn: Viễn Đông

Category: Tin tức Tin Lành

POST COMMENT

0 nhận xét:

Post a Comment